Du học mỹ thuật-Tầm quan trọng của GPA theo từng quốc gia

Khi chuẩn bị du học mỹ thuật, một trong những mối quan tâm của học sinh là bảng điểm của mình sẽ nhận được đánh giá như thế nào từ trường và quốc gia mình định du học. Tùy theo hệ thống giáo dục của các quốc gia mà bảng điểm sẽ được đánh giá theo tiêu chuẩn khác nhau. Ngoài ra, đối với các quốc gia giới hạn số lượng học sinh du học như Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc, học sinh tại mỗi nước trên cũng sẽ nhận được đánh giá khác nhau dựa trên sự thay đổi của bản thân. Thông thường, bảng điểm của các học sinh học tại trường cấp 3 và đại học trong nước sẽ không nhận được đánh giá cao. Tuy nhiên, học sinh có thể dựa vào bảng điểm của bản thân để lập kế hoạch du học mỹ thuật và tự đánh giá mức độ phù hợp với từng quốc gia. Bài viết sau đây sẽ cung cấp thêm thông tin về mức độ chú trọng bảng điểm trong nước của từng quốc gia. Bảng điểm trong nước ở đây không phải là bảng điểm tại các trường quốc tế hoặc trường của nước ngoài, mà là bảng điểm tại các trường cấp 3 hoặc đại học thông thường.

1. US

Mỹ là quốc gia được nhiều học sinh chọn lựa để đi du học nhất. Đa số chuyên ngành tại đây được xây dựng một cách bài bản, có chất lượng giảng dạy và tỷ lệ cạnh tranh cao. Đồng thời, đây cũng là quốc gia có nền công nghiệp phát triển vượt bậc nên sau khi tốt nghiệp, tỷ lệ xin được việc làm cũng cao hơn so với các quốc gia khác. Với bảng điểm của mình, bạn có rất nhiều sự lựa chọn hơn vì Mỹ là quốc gia có nhiều trường học với các chuyên ngành đa dạng. Vì vậy, nếu bạn đang chuẩn bị đi du học mỹ thuật tại Mỹ, bạn nên phân tích kỹ lưỡng bảng điểm của bản thân và từ đó, dự tính các trường hợp có thể xảy ra và xây dựng chiến lược phù hợp.

  • Art School (Trường mỹ thuật)

Các trường mỹ thuật tại Mỹ hầu như luôn nằm trong top các trường được đa số học sinh ưu tiên theo học. Cụ thể, các trường như SVA, Parsons, Cal Arts, Pratt, SAIC,… đều có số lượng học sinh ứng tuyển cao và hầu hết đều là trường mỹ thuật. Thông thường, bảng điểm để ứng tuyển vào những trường đại học này sẽ tiếp cận theo “Tiêu chuẩn điểm thấp nhất”. Lý do là vì học sinh của các nước hạn chế số lượng du học như Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ được đảm bảo về đầu vào và hệ thống tính điểm tại các quốc gia này cũng khác nhau.

Vì vậy, thay vì đánh giá bảng điểm một cách khách quan (phương pháp gần đây được áp dụng), các trường đại học tại Mỹ lại ưu tiên đánh giá theo “Tiêu chuẩn điểm thấp nhất”. Cụ thể, tiêu chuẩn này chỉ cần điểm GPA đạt trên 2.5/4.0. Tuy nhiên, càng các trường nghệ thuật thuộc top đầu (RISD hoặc Cooper Union…), điểm số lại càng quan trọng. Những học sinh có điểm GPA khoảng 2.5 sẽ dễ dàng ứng tuyển và đỗ vào các trường như SVA, Parsons, Cal Arts, Pratt, SAIC…

  • University (Trường đại học tổng hợp)

Hầu hết các trường đại học tổng hợp của Mỹ đều là các trường đại học công lập. Và hầu hết các trường đại học công lập này đều bắt buộc yêu cầu điểm SAT khi tuyển sinh. Vì vậy, đối với các học sinh không có điểm SAT, khi chuẩn bị đi du học mỹ thuật tại Mỹ, nên ứng tuyển vào trường mỹ thuật vì các trường không bắt buộc yêu cầu điểm SAT. Tuy nhiên, trong số các trường đại học tư trên, cũng có các trường đại học cho phép học sinh tự chọn ứng tuyển bằng điểm SAT. Vì vậy, thay vì tập trung ứng tuyển 1 trường, chúng ta nên có danh sách nhiều trường nguyện vọng để có nhiều lựa chọn hơn. Tùy vào từng trường đại học mà sẽ có các tiêu chuẩn khác nhau, càng các trường chất lượng cao thì càng chú trọng điểm số. Dù vậy, vẫn có các trường đại học tư tiêu biểu như VCU, Alfred University không yêu cầu điểm SAT và bảng điểm cao.

2. UK

Anh là đất nước có sự phân hóa về việc chú trọng thành tích cao. Đây là đất nước có cả các ngôi trường yêu cầu bảng điểm cao và đồng thời cũng có những trường mà bạn có thể đỗ chỉ với bảng điểm thấp nhất. Tuy nhiên, Anh có sự chênh lệch về việc chú trọng thành tích rất cao và bạn sẽ không có nhiều sự lựa chọn như Mỹ. Tuy nhiên, đây cũng là một trong các quốc gia sở hữu các trường đại học hàng đầu mà bạn có thể theo học chỉ với bảng điểm thấp. Bởi các trường đại học Anh coi trọng việc đánh giá tư cách ứng tuyển hơn việc đánh giá qua thành tích. Nếu bạn có bảng điểm rất thấp, ngoài du học tại Mỹ và Canada, hãy cân nhắc thêm về việc ứng tuyển du học Anh và xây dựng cho mình một kế hoạch phù hợp.

  • Các trường hàng đầu

Tại Anh, các trường đại học yêu cầu bảng điểm cao hơn hẳn so với các trường tại Mỹ. Cụ thể, các trường tiêu biểu có chuyên ngành mỹ thuật và thiết kế yêu cầu bảng điểm cao có thể kể đến như University of Bath, University of Edinburgh và UCL. Trong đó, University of Bath yêu cầu bảng điểm rất cao và UCL yêu cầu điểm GPA đạt trên 3.0/4.5.

  • Các trường khác

Ngoài các trường trên, những học sinh có bảng điểm thấp khi ứng tuyển vào các trường khác sẽ không thành vấn đề. Tuy nhiên, gần đây số lượng học sinh ứng tuyển du học Anh ngày càng tăng nên hiện tại các trường đại học cũng chú trọng vào việc đánh giá qua bảng điểm hơn trước. Sở dĩ học sinh có bảng điểm thấp có nguy cơ bị loại cao vì nếu 2 học sinh đều có năng lực vẽ ngang nhau, họ sẽ ưu tiên chọn người có bảng điểm cao hơn. Tuy vậy, Anh là quốc gia gần như duy nhất trên thế giới mà học sinh sở hữu bảng điểm thấp (bảng điểm xếp hạng chót) vẫn có thể đỗ các trường thuộc top đầu.

3. Canada

Đây là một trong các quốc gia có mức chi phí hợp lý và thu hút nhiều học sinh du học mỹ thuật. Tuy nhiên, du học mỹ thuật tại Canada có nhược điểm là không có nhiều trường và chuyên ngành tổng hợp. Tại Canada, Fine Art, Animation, Graphic Design là những chuyên ngành đào tạo được đánh giá cao và các trường tại đây cũng chú trọng bảng điểm hơn Mỹ và Anh. Các trường và chuyên ngành mỹ thuật tại Canada không nhiều nhưng lại có rất nhiều học sinh ứng tuyển. Vì vậy, bảng điểm đã trở thành 1 yếu tố quan trọng để đánh giá năng lực của học sinh. Điều này đồng nghĩa với việc bảng điểm thấp, khả năng đỗ thấp. Cụ thể như trường Sheridan, sẽ rất khó để đỗ nếu bạn ứng tuyển với bảng điểm thấp.

  • Chuyên ngành & Trường

Du học mỹ thuật tại Canada có nhược điểm là không có nhiều chuyên ngành triển vọng và mỗi chuyên ngành lại có giới hạn số lượng trường giảng dạy. Với chuyên ngành Animation, có các trường đào tạo giỏi như Sheridan và Emily Carr. Chuyên ngành Fine Art có trường Emily
Carr với độ nhận diện cao. Trường đại học mỹ thuật tiêu biểu của Canada là OCAD, nhìn chung hầu hết các chuyên ngành đào tạo đều rất tốt. Đặc biệt, ngành Graphic Design khoa Visual Design của trường này rất nổi tiếng. Trong các trường trên, trường Sheridan chú trọng bảng điểm nhất và trường Emily Carr là trường không chú trọng bảng điểm nhất.

4. Kết luận

Từ các nội dung trên, chúng ta có thể rút ra được rằng dù cùng 1 bảng điểm nhưng tùy vào trường khác nhau mà nó có thể là trở ngại hoặc không. Nếu bạn hiểu rõ các đặc điểm này, nó sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chuẩn bị du học mỹ thuật. Ngoài ra, bảng điểm gần nhất cũng đóng vai trò rất quan trọng. Ví dụ, nếu bạn đang có ý định chuyển trường hoặc lên cấp, bảng điểm cấp 3 thấp cũng không quan trọng bằng bảng điểm đại học. Đồng thời, bảng điểm lớp 10 thấp cũng không ảnh hưởng vì dù tổng điểm trung bình không cao nhưng chỉ cần điểm gần nhất cao, bạn vẫn có cơ hội đỗ.

Với những ai đang chuẩn bị du học mỹ thuật, bạn cần bắt đầu tìm hiểu về các thông tin tuyển sinh và mục đích của phương thức tuyển sinh tại từng quốc gia. Điều này rất cần thiết vì từ đó, bạn có thể lập kế hoạch phù hợp với bảng điểm của mình. Trong quá trình chuẩn bị du học mỹ thuật, điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ về tình trạng của bản thân. Ví dụ như bảng điểm hiện tại, kinh phí dự tính  có thể đáp ứng được để du học mỹ thuật, và điều kiện của mình. Bạn cần nắm rõ được những điều trên để có thể lập được kế hoạch phù hợp nhất. Sau đó, thay vì tự lập kế hoạch cho bản thân, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia. Bởi khi chuẩn bị du học mỹ thuật, những học sinh có quốc tịch nước ngoài như Mỹ sẽ được ưu tiên hàng đầu, tiếp theo là những học sinh học trường nước ngoài hoặc trường quốc tế. Và dù cùng 1 bảng điểm để du học mỹ thuật nhưng tùy vào quốc gia mà kết quả đỗ trượt sẽ khác nhau. Vì vậy, chỉ với mình bạn, sẽ rất khó để dự tính ra nhiều trường hợp sẽ xảy ra. Trên đây là các thông tin về tầm quan trọng của bảng điểm tại từng quốc gia. Nếu bạn có thắc mắc hoặc cần tư vấn, hãy liên hệ cho Greensum để được giải đáp.

Follow Facebook Greensum để theo dõi những cập nhật mới nhất

Bài viết liên quan